545 E. Saint John St.
San Jose, CA 95112
USA

Tel: (408) 998-0508

Fax: (408) 993-0527

Email:

saigonusanews
@yahoo.com


 

V Ă N   H Ó A   &   G I Á O   D Ụ C

THẨM ĐỊNH THẲNG THẮN
HÀNG GIÁM MỤC VIỆT NAM:

Đã Đến Lúc Phải Nói Huỵch Toẹt Ra

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Hôm nay, ngày 18.11.2004, nghĩa là ba ngày rồi, từ 15.11.2004, PHÁP LỆNH TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO có hiệu lực. Bài viết đầu tiên về Pháp Lệnh Tôn Giáo mà tôi đọc được trong mùa HÈ là bài của luật gia lão thành TRẦN
THANH HIỆP, người mà tôi đã được đọc những bài viết ngay khi tôi còn ở Sài gòn trước năm 1965, thời tôi là Sinh viên Văn Khoa (gần rạp Chiếu bóng LÊ-LỢI, gần Dinh GIA-LONG). Luật gia tuyên bố ngày 15.07.2004: “Nếu cái sản phẩm mà Uỷ ban Thường vụ đã nặn ra ngày 18-6-2004 không được thu hồi trước khi nó có thể tác hại thì từ ngày 15-11 trở đi, vĩnh biệt tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam“.

Tôi ý thức tầm quan trọng này và khi nghỉ HÈ về, tôi đã dành hết thời giờ viết để đấu tranh chống Pháp Lệnh Tôn Giáo. Tôi đã viết cho đến nay, những bài dài, ngắn, đến trên 40 bài về Pháp Lệnh Tôn Giáo.

Tôi kêu gọi việc đấu tranh, ngay cả tôi kêu gọi CẦU NGUYỆN cho Hàng Giám Mục Việt Nam trước cuộc Họp Thường Niên 2004 từ 27.09.2004 đến 01.10.2004, mặc dầu tôi biết rằng tôi là tu xuất và khô đạo.

Ngày hôm nay, hiệu lực của Pháp Lệnh Tôn Giáo đã trở thành sự thật.

Tôi cảm thấy rằng ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI NÓI HUỴCH TOẸT RA VỀ HÀNG GIÁM MỤC VIỆT NAM ở cái cung cách LÊN TIẾNG nhú nhí, bí mật và âm thầm như QUỲ LẬY Cộng sản. Đường đường chính chính đấu tranh, dù không đạt được kết quả, nhưng không ai có thể hiểu mình khác đi được.

Bài QUAN ĐIỂM này, VietTUDAN số 189/18.11.2004, là bài dẫn nhập cho một loạt bài mà tôi thẩm định về Hàng Giám Mục Việt Nam. Bài dẫn nhập này có mục đích giãi bầy những điểm tổng quát để về thái độ viết của tôi, về những lý do mà tôi quyết định viết, về việc tôi đã báo trước những gì tôi sẽ viết và về những đề tài mà tôi sẽ lần lượt khai triển trong loạt bài này. Như vậy dàn bài như sau:

=> Thái độ viết của tôi
=> Những lý do mà tôi quyết định viết
=> Tôi đã báo trước những gì tôi sẽ viết
=> Những đề tài mà tôi sẽ lần lượt khai triển

Thái độ viết của tôi
****************************
Từ năm 1963, tôi nhập cuộc trong đời sống chính trị sinh viên ở Sài gòn. Tôi tiếp tục như vậy với những hậu quả cho đời sống đấu tranh cho đến năm 1965 mà tôi rời Việt Nam và rồi tiếp tục tại Âu-châu cho đến khoảng năm 1990. Sau đó tôi chán ngán các Đoàn thể. Nhưng khi tôi biết tin Linh mục NGUYỄN VĂN LÝ can đảm đấu tranh, tôi cảm thấy một sự nhục nhã chính trong con người tôi và đồng thời tôi ngưỡng mộ thực tình cái DŨNG của Linh mục. Tôi tái nhập cuộc tranh đấu.


Tôi không gia nhập một Đoàn thể nào, nhưng tôi ủng hộ mọi Đoàn thể miễn là Đoàn thể ấy đấu tranh chống lại Độc tài của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tôi đấu tranh bằng cách viết bầy tỏ QUAN ĐIỂM của tôi trên các Diễn Đàn Internet. Ngày 11.11.2004, tôi đã nói rõ thái độ viết của tôi như sau:

=> Nếu có những điểm tiêu cực, thì hãy cố gắng tìm hiểu những hoàn cảng vây quanh để cắt nghĩa biện minh cho những điểm tiêu cực ấy, nghĩa là mình hãy cắt nghĩa lành trước đã. Tỉ dụ khi Hàng Giám Mục LÊN TIẾNG về Pháp Lệnh, một việc tối trọng đại cho Giáo Hội, mà lại không cho Giáo dân biết nội dung LÊN TIẾNG để cùng tranh đấu, tôi đã tìm cách cắt nghĩa với thiện ý rằng các Ngài muốn ÂM THẦM đấu tranh cho hữu hiệu hơn, đỡ làm mất mặt Nhà Nước Cộng sản. Tôi yên lặng và chờ đợi kết quả.

=> Nếu có những điểm tích cực, mình tìm mọi cách để khai triển, hợp tác làm việc cho những điểm tích cực ấy. Khi khai triển triệt để những điểm tích cực với nhau, thì tự nhiên những điểm tiêu cực nhỏ bé lại và mọi người dần dần quên đi. Tôi biết rằng chỉ bới lá tìm sâu, thì sẽ đi đến chia rẽ, còn nếu cố gắng tìm ra những điểm tích cực, dù nhỏ bé, thì đó là bước đầu tiến đến đoàn kết, cùng nhau khai triển thêm những hợp tác tích cực hơn nữa.

=> Khi viết ra thành nhận định, thì hãy trung thực với tiếng LƯƠNG TÂM. Nếu kiến thức của mình thiếu và nếu mình chưa nắm hết các dữ kiện về chi tiết, thì hãy lắng nghe tiếng LƯƠNG TÂM chỉ dậy cho mình, nghĩa là mình phải THÀNH TÂM nhận định.Người ta có thể tha thứ cho mình vì mình thiếu kiến thức hoặc chưa đủ dữ kiện, nhưng người ta không thể tha thứ cho mình nếu mình không THÀNH TÂM, thành thực với chính LƯƠNG TÂM mình. Thực vậy, Chúa Giêsu đầy lòng nhân từ, tha thứ cho mọi người, nhưng Ngài nhất định không tha cho đám Pha-ri-siêu, bởi vì chúng giả hình, không theo tiếng LƯƠNG TÂM. Chính chúng phạm đến Thánh Linh là LƯƠNG TÂM thì không ai tha thứ được, bởi lẽ chính LƯƠNG TÂM chúng không tha thứ cho chính chúng.

Vững tin ở thái độ lương thiện của mình, nên tôi nhắc lại những điểm trên để quý độc giả đừng hiểu lầm những gì tôi sẽ thẩm định về Hàng Giám Mục Việt Nam. Tôi cũng nói thêm rằng có những kẻ “theo đóm ăn tàn“ cố tình hiểu lầm, tôi sẽ sẵng sàng đối chất để cùng nhau tìm ra sự thật. Những kẻ ấy hãy viết lên “giấy trắng mực đen“, chứ đừng nhú nhí rỉ tai công kích một cách lẩn tránh. Đó là điều hèn lắm, hèn hơn cả những con vật biết phản ứng bằng tiếng kêu như con chó kêu“gâu gâu“, con heo kêu“éc éc“...

Hãy viết lên với lương tâm con người. Tôi sẵn sàng hợp tác để tìm ra sự thật, tìm hiểu xem đó là “nịnh thần bồi bếp“ hay là phát biểu thực tình nhân bản.

Những lý do mà tôi quyết định viết
*********************************************
Khi cảm thấy thẹn thùng cho cá nhân tôi và thấy lòng cảm phục cái DŨNG của Linh mục NGUYỄN VĂN LÝ, tôi đã viết rất nhiều về thái độ này của Hàng Giám Mục Việt Nam và ngay cả của Đức Hồng Y NGUYỄN VĂN THUẬN. Một ít người chống đỡ cho thái độ này bằng những lý do sau đây:

=> Các Đức Giám Mục có đường lối đấu tranh riêng của các Ngài. Nhưng không thấy ai nêu rõ đường lối ấy như thế nào.

=> Việc Cha LÝ là việc nhỏ bé, trong khi ấy các Ngài phải lo những việc lớn quan trọng hơn.

=> Hàng Giám Mục tránh những gì như làm Chính trị. Thường đây là lý do mà đám ngợm giáo gian quốc doanh hoặc một số Giáo dân“theo đóm ăn tàn“ nêu ra.

Tôi cố gắng tìm cách thông cảm và bỏ qua đi.

Nhưng rồi gần đến ngày Pháp Lệnh Tôn Giáo có hiệu lực, tôi đã viết rằng:
Với bản Pháp Lệnh Tín Ngưỡng, Tôn Giáo mà Cộng sản mới rặn ra (rặn ỉa vì táo bón mà tôi sẽ viết về việc táo bón này), những lý do trên đây không thể đứng vững nữa. Thực vậy, mọi người từ các Luật gia, đến các Đoàn thể Tôn giáo, ngay cả một số Giám Mục Việt Nam, khẳng định (thực tình hay giả hình) rằng đây là một Văn bản Luật pháp nhằm kiểm soát, kềm kẹp, đàn áp Tôn giáo. Không những mọi Tôn giáo, mà toàn Dân phải nhất quyết chống lại Pháp Lệnh này vì nó là phi Nhân bản, tước đoạt Quyền làm người. Những lý do trên đây không còn đứng vững nữa vì:

=> Các Giám Mục không thể nói là có đường lối riêng để lẩn tránh trách nhiệm.

=> Đây là việc trọng đại cho Giáo Hội, chứ không nhỏ bé.

=> Đây là quyền Tự vệ của Tôn giáo, chứ không phải là chính trị nữa.

Thái độ của Hàng Giám Mục Việt Nam làm cho tôi quyết định nói huỵch toẹt ra. Cách đây chừng 7 tháng, khi tôi viết về Linh mục TRẦN CÔNG NGHỊ, nửa nạc nửa mỡ để làm ăn và kiếm tiền phục vụ gái, có Linh mục tại Geneva nói với tôi rằng:“Đừng vạch áo cho người xem lưng.“ Tôi trả lời liền rằng:“Cha đừng nói nữa. Nếu Cha nhắc lại như vậy một lần nữa, con sẽ lột luôn quần để người ta trông thấy lông lá.“

Thực vậy, phải lột quần ra trần truồng để lông lá lõa lồ, thì đương sự mới cảm thấy hổ thẹn và may ra vì sự hổ thẹn ấy mà đương sự đừng giả hình nói phét nữa và phải hành xử theo sự thật, nếu không, Giáo dân thấy lông lá bẩn thỉu mà khinh tởm để Giáo dân đứng lên làm chủ cuộc đấu tranh bênh đỡ Giáo Hội.

Tôi nói huỵch toẹt sự thật ra về Hàng Giám Mục vì sự thiện:

=> Lột trần ra để đương sự thấy hổ thẹn mà tự động vùng dậy làm tốt hơn.

=> Nếu đương sự, mặc dầu thấy nhục nhã, mà vẫn nằm yên, thì hãy để những kẻ đáng nhục nhã ấy làm việc với Cộng sản.

=> Giáo dân dẹp một bên sự nhục nhã của Lãnh đạo và nắm vững cuộc đấu tranh.

Tôi đã báo trước những gì tôi sẽ viết
***************************************************
Ngày 30.09.2004, tôi đã viết và chú thích với các Đức Cha, đặc biệt với Đức Cha NGUYỄN CHÍ LINH, học trò năm lớp Nhất Tiểu học của tôi và của em tôi, NGUYỄN QUANG HIỆP, tại Trường Thanh Hải, Phan Thiết:

“Kính thưa các Đức Cha, Con phải viết Chú Thích này vì có thể có những Đức Cha nghĩ rằng con viết bài này và một số những bài trước đây vì con có ý làm Chính trị hay thuộc về một Nhóm chính trị nào có những tham vọng đấu tranh vì quyền hành. Con xin thưa thẳng là KHÔNG. Con không có thăm vọng hoạt động để mong về Việt Nam làm vương làm tướng gì bởi vì con đã già rồi, vả lại con đã rời khỏi Việt Nam năm 1965, nghĩa là gần 40 năm rồi và từ đó chưa bao giờ về sống ở Việt Nam. Chính vì vậy, nếu có về Việt Nam mong “làm vương làm tướng“ thì cũng rất lạc lõng, không hợp thời nữa, từ kiểu cách ăn nói, cho đến quen biết, và tất nhiên không thể “làm vương làm tướng“ với ai được. Vì vậy con quyết định sẽ sống tại Thụy sĩ này cho đến khi chết, hưởng chút tuổi già, thảnh thơi uống ly bia cho mát mẻ khi về hưu.

Sau gần 20 năm xa lánh các Hội Đoàn, Nhóm Phe Chính trị, con tái nhập cuộc đấu tranh vì ngưỡng mộ lòng can đảm của Linh mục NGUYỄN VĂN LÝ. Khi tái nhập đấu tranh, con nhất quyết không vào Hội Đoàn, Phe Nhóm nào để cho khỏi phiền toái chính bản thân mình. Con đứng một mình, nhưng con chủ trương ủng hộ mọi Hội Đoàn, Phe Nhóm, miễn là họ chống cái chế độ độc tài vô nhân đạo Cộng sản Việt Nam. Ngay tờ báo VietTUDAN, con cũng chỉ đứng một mình, cố ráng viết một mình cho duy nhất ý tưởng và đỡ cãi vã trong Ban Biên Tập. Ban Biên Tập chỉ có một người thì không còn cãi vã. Đó là sự Đoàn kết tuyệt đối của Ban Biên Tập.

Một số Giám mục biết con và biết tính con. Khi tranh đấu điều gì, thì con nhiệt tình và đi tới cùng. Con không nửa nạc nửa mỡ, nói úp nói mở. Có gì thì nói toạc móng heo ra, xong rồi đi uống bia cho mát bụng. Khi con thấy các Giám Mục làm đúng, thì con hết lòng ca tụng và ủng hộ. Nhưng khi các Giám mục làm sai, thì con không ngần ngại lên tiếng thẳng thừng phản đối, không nể nang gì. Tỉ dụ con chân nhận và nhiều người cũng như các Đoàn thể đều thấy ác ý của Cộng sản trong Pháp Lệnh Tôn Giáo. Đó là điều không còn ai nghi ngờ gì nữa. Con đã viết mọi cách để van xin các Giám Mục hãy đồng thanh lên tiếng phản đối. Nhưng rồi con nghi ngại rằng các Giám mục nhu nhược không lên tiếng hoặc lên tiếng kiểu nửa nạc nửa mỡ để lẩn tránh, thì lúc ấy con lại phải mất công thẳng thừng công kích sự đồng lõa của các Giám mục với Cộng sản để diệt Giáo Hội. Khi con ủng hộ các Giám mục thì với tính đam mê của con, nhưng khi con thấy các Giám mục nhu nhược và đồng lõa với Cộng sản, thì con cũng sẽ phản đối với tất cả đam mê của con. Một số Giám mục biết tính của con. Con có đời sống rất độc lập, không có gì phải cậy nhờ các Giám mục và con cũng độc lập để ủng hộ hoặc phản đối.

Tiện đây, con cũng xin nhắn tin riêng hỏi thăm Đức Cha NGUYỄN CHÍ LINH, Địa phận Thanh Hoá. Chắc Đức Cha nhớ hai anh em chúng con: Thầy LIÊN và Thầy HIỆP cùng giúp Xứ Thanh Hải, Ba Làng, Phan Thiết. Hồi ấy Đức Cha là học trò Tiểu học của chúng con. Không hiểu con hoặc em con, Thầy Hiệp, đã có lần nào lấy roi mây đánh cậu LINH chưa khi chúng con phải lùa trẻ chơi ở vườn thông vào Nhà Thờ. Con nghe nói rằng, Đức Cha đã có ý chí bền đỗ, đã chịu cực khổ để giữ vững ơn kêu gọi, phải đi chăn trâu chăn bò để kiếm ăn. Con xin ca ngợi Đức Cha. Con uớc ao rằng cái ý chí lúc hàn vi cực khổ ấy sẽ giữ mãi trong Đức Cha mặc dầu trong những lúc có chức vị, có sự dễ dãi vật chất. Cái ý chí lúc hàn vi kia mới dễ cho chúng ta cái can đảm nói lên sự thật. Chắc Đức Cha đã cảm nghiệm rằng: "Làm theo Lương tâm trong sáng, lương thiện của mình, thì lòng nhẹ nhàng thoải mái; nhưng đắn đo tránh né Lương tâm mình để mong gặt hái chút lợi gì đó cá nhân, thì con người mình sống trong sợ hãi, tâm hồn bất an, khó lòng vỗ bụng rau bình bịch để ngủ giấc ngon lành thoải mái dưới cây hòe mùa hạ.“

Ngày 11.11.2004, hiệu lực của Pháp Lệnh Tôn Giáo đã đến đít rồi mà tôi thấy việc LÊN TIẾNG và ĐẤU TRANH âm thầm hay LẬY VAN của Hàng Giám Mục Việt Nam chưa có kết quả gì, tôi đã báo trước như sau:

“Hàng Giám Mục Việt Nam đã đồng thanh và nhân danh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam để chính thức LÊN TIẾNG đối với Nhà Nước Cộng sản về bản Pháp Lệnh Tôn Giáo này với chủ trương kiểm soát, kềm kẹp và đàn áp Tôn giáo. Hàng Giám Mục tuyệt đối giữ kín nội dung bản LÊN TIẾNG và ÂM THẦM một mình tranh đấu hay van lậy Cộng sản. Giáo dân đã lấy sự thông cảm và kiên nhẫn chờ đợi KẾT QUẢ của việc LÊN TIẾNG và của việc ÂM THẦM đấu tranh hay van lậy ấy của Hàng Giám Mục.

Nhưng điều tối quan trọng là cái KẾT QUẢ ra sao sau ngày thứ Hai tới, 15.11.2004.

Hôm nay, 11.11.2004, chúng tôi viết trước về những gì mà Giáo dân sẽ nghĩ về Hàng Giám Mục Việt Nam. Đây là dự phòng về những thái độ của Giáo dân. Nhưng nếu sau ngày 15.11.2004, Pháp Lệnh Tôn Giáo chính thức có hiệu lực, thì những dự phòng về thái độ của Giáo dân trở thành sự thực mà Hàng Giám Mục không thể than vãn, trách móc được gì. Những dự phòng về thái độ của Giáo dân như sau:

=> Hàng Giám Mục tuyệt đối không tiết lộ nội dung việc LÊN TIẾNG khiến Giáo dân mù tịt không hiểu Hàng Giám Mục chống Pháp Lệnh hay đồng lõa với Cộng sản về bản PhápLệnh Tín Ngưỡng, Tôn Giáo để kiểm soát, kềm kẹp, đàn áp Tôn Giáo và phản lại Nhân quyền.

=> Việc ÂM THẦM tranh đấu hay van lậy có thể hiểu đây là chiến thuật hoãn binh chi kế, làm giảm và dẹp đi cao trào Giáo dân và các Đoàn Thể Tôn Giáo đang đứng lên chống lại cái Pháp Lệnh quái đản của Cộng sản.

=> Hai việc làm trên của Hàng Giám Mục Việt Nam khiến Giáo dân, vốn trước đây tìm cách cắt nghĩa thông cảm dùm cho Hàng Giám Mục về thái độ đối với Cha NGUYỄN VĂN LÝ, nay có thể hiểu rằng các Giám Mục cố tình xử tệ đối với Cha LÝ và Gia đình của Ngài. Các Giám Mục đưa ra lý do này, lý do kia, đó là chỉ là viện cớ để che đậy việc trốn trách nhiệm của mình.

=> Hai việc làm trên như giúp tiêu cực hay tích cực để Pháp Lệnh Tín Ngưỡng, Tôn Giáo trở thành hiệu lực cho thấy rằng Hàng Giám Mục có thái độ rất gần với đám ngợm Giáo gian quốc doanh như Lm.Nguyễn Tấn Khoá, Lm.Phan Khắc Từ..., nghĩa là nối giáo cho giặc để hại Giáo Hội.

Sau ngày 15.11.2004, khi Pháp Lệnh trở thành hiệu lực, thì Giáo dân có lý do để phản ứng theo những điều suy nghĩ trên đây.“

Hôm nay, 18.11.2004, ba ngày sau khi Pháp Lệnh Tôn Giáo trở thành hiệu lực, tôi bắt đầu viết loạt bài thẩm về Hàng Giám Mục Việt Nam, đó là điều tôi đã báo trước như trích dẫn ở trên.

Những đề tài mà tôi sẽ lần lượt khai triển
******************************************************
Với những gì tôi đã báo trước với cái Thuần Lý của đầu óc, chứ không phải do Xung động tình cảm nhất thời, tôi sẽ lần lượt khai triển những đề tài sau đây:

(1) Đã đến lúc phải nói huỵch toẹt ra (đề tài của bài QUAN ĐIỂM hôm nay, 18.11.2004)

(2) Ý nghĩa của việc LÊN TIẾNG và bưng bít nội dung LÊN TIẾNG.

(3) Hàng Giám Mục đồng lõa để Pháp Lệnh trở thành hiệu lực ?

(4) Tranh đấu hay quỳ gối lậy van Cộng sản và đám ngợm bầy tôi.

(5) Làm theo chiến thuật của Cộng sản và đám ngợm giáo gian quốc doanh để cản ngăn Cao trầu đấu tranh của Giáo dân.

(6) Lật tẩy việc âm mưu xử tệ với Linh mục NGUYỄN VĂN LÝ và Gia đình của Ngài

(7) Việc chủ ý trốn tránh trách nhiệm Lãnh đạo.

(8) Đám ngợm giáo gian quốc doanh làm việc cho Pháp Lệnh Tôn Giáo.

(9) Hàng Giám Mục Việt Nam hành xử rất giống đám ngợm Giáo gian quốc doanh ?

(10) Hàng Giám Mục bị khinh khi nhục nhã có thể vùng dậy hay không ?

(11) Pháp Lệnh Tôn Giáo không phải chỉ riêng cho Tôn Giáo mà là là việc đàn áp Nhân quyền.

12) Ý thức trách nhiệm đối với Giáo Hội và đối với Dân tộc, Giáo dân đứng lên đấu tranh, mặc cho sự lụn bại của Chủ chăn.

Tôi lần lượt khai triển những đề tài trên đây trong thái độ viết và với sự cấp thiết của vấn đề mà tôi đã trình bầy trên đây.

Tôi xin nhắc lại lời mà tôi đã viết báo trước, ngày 11.11.2004:

“Sau ngày 15.11.2004, khi Pháp Lệnh trở thành hiệu lực, thì Giáo dân có lý do để phản ứng theo những điều suy nghĩ trên đây.“

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Bài liên hệ:
Xin Hội Đồng Giám Mục VN công bố Lá Thư Lên Tiếng

SaigonUSA hoan nghênh ý kiến đóng góp của qúy vị độc giả. Xin type vào Comment Box ở dưới đây và nhấn vào nút "Submit" để gởi đi.

TÊN, HỌ / NAME:  
 E M A I L:  

Ý KIẾN /  COMMENT:  

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ:
- Phạm thế Vinh:
(Friday, May 6, 2005 at 12:51:01)
Hàng Giám mục Việt nam qua thât là hèn nhát không xúng dáng nguoi thay mat Chua o trân gian nay.toi thiet nghi cac ong la nhung nguoi rât so chet, luon khiêp so truoc bao quyen cong san hanoi, nhu vay lam sao cac ong xung dang la nhung vi chu chan,cac ong hen nhat den noi dang tam lam ngo truoc nhung hanh dong da man cua tap doan cong san doi voi linh muc Nguyen van Ly va cac xu dao tai giao phan Hue, chac chan neu co su bat dao thi chinh cac ong la nhung nguoi tinh nguyen bo dao truoc tien de duoc su song,cac ong co thuoc loi chua trong kinh thanh: "ai ham su song minh thi se chet,"
Noi tom lai trong dao ki to giao neu con nhung vi goi la chu chan nhu hang giam muc viet nam thi toi xin duoc rut lui khoi cai he thong do,ma chi la mot nguoi truc tiep tho phuong dao chua ki to ma thoi,va cac ong trong hang giam muc hen nhat
nhu the thi nen rut lui di dung lam ho danh dao chua. OK


- Tran nhat Thanh: (19 Nov 2004 08:36:34 -0000)
Van de nha tho Duc Me Hon Xac Len Troi o Tx Bac Lieu bi chinh quyen dap pha ma noi la dap truong mam non de xay truong moi dang duoc bao CG va DT chia se trong thoi gian qua nhung chua co ket qua kha thi mong cac ban nganh dai dien tieng noi quoc te va nguoi cong giao VN hay benh vuc giup toi nguoi cong giao quan tam ve dao cua minh

- PHAMLE: (Friday, December 3, 2004 at 20:36:24)
KINH GUI; GIAO SU NGUYENPHUC LIEN,
DIEU MA CHUNG TA NEU RA DE THAY RO AI DUOC LA GIAO GIAN TRA HINH VA THEO NGUY DE TRIET HA MOI TON GIAO KHAC CHUNNG TA THAY TINH THAN VO UY CUA PHAT GIAO, CUA LINH MUC NGUYEN VAN LY DA VA DANG LAM CHUNG TA SE HIEU NGAY DUOC VAN DE. LA MOT NGUOI TRI TRHUC CO HOC CHUNG TA DUN G VE PHIA DAN TOC CHU KHONG DUNG VAO PHE PHAI THEO VOI HIT BA MIA.
TOI DONG Y QUAN DIEM NAY VA CHINH TOI CUNG DANG THUC HIEN VIEC TAY RUA NHU TIEN SI LAM CHO HANG GIAM MUC VIET NAM.CHUC TIEN SI THANH CONG TRONG Y DINH VA HANH DONG DUNGF CHUC NANG CUA NGUOI VIET NAM

RETURN TO FRONT PAGE 



 











Copyright © 1997-2004   SaigonUSA News. All rights reserved.