545 E. Saint John St.
San Jose, CA 95112
USA

Tel: 408.998.0508

Fax: 408.993.0527


Email:

saigonusanews
@yahoo.com

 

 

V Ă N   H Ó A   &   G I Á O   D Ụ C

Phạm Duy
HẾT Ở THÔN ĐOÀI ?

Lão Móc

Cách đây khá lâu có một tờ báo ở bên Pháp đăng một bức ảnh với ghi chú: “Phạm Duy, nhạc sĩ Trần Văn Khê và Trịnh Ngọc Thái, đại sứ VC tại Pháp”. Thế là dư luận ồn ào lên cho đến khi ông Trần Trung Quân, chủ nhiệm của tờ Ép-phê phải lên tiếng đính chánh theo lời yêu cầu của nhạc sĩ Phạm Duy là người chụp trong hình không phải là đại sứ VC Trịnh Ngọc Thái mà chỉ là một người bạn của hai ông Phạm Duy và Trần Văn Khê, thì dư luận mới xẹp xuống.

Sau vụ bị báo Ép-phê ở bên Pháp loan tin thất thiệt khiến dư luận ầm ỉ, tới báo Làng Văn ở Canada làm lớn chuyện nhạc sĩ Phạm Duy tuyên bố với học giả Lê Hữu Mục là ông “sáng tác nhạc trong cầu xí”,“ông không có chống Cộng, chỉ có chống gậy mà thôi”, là “nếu ai cho 10 ngàn đô-la là ông sẽ làm nhạc ca tụng Hồ Chí Minh (sic!)”. Thế là dư luận lại rùm beng lên. Theo báo chí lúc đó, nhạc sĩ Phạm Duy đã mướn luật sư để thưa kiện những kẻ loan tin thất thiệt, nhưng không hiểu vì sao, sau đó, mọi chuyện đều chìm xuồng.

Kế có tin nhạc sĩ Phạm Duy xin phép Nhà nước Việt Cộng về nước nhưng VC không cho.

Ít lâu sau, người ta ghi nhận nhạc sĩ Phạm Duy đã về Việt Nam, khi ra hải ngoại ông ta tuyên bố sẽ về Việt Nam mở hai quán cà phê lấy tên “Phạm Duy”, một tiệm ở Hà Nội, một tiệm ở Sàigòn thì tha hồ mà hốt bạc.

Mới đây, báo chí hải ngoại đăng tải bài phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy nhân dịp ông này về Việt Nam ăn Tết.

Trả lời phỏng vấn của nhà báo Nguyễn Đông Thức của báo Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Phạm Duy cho biết năm nay ông ta rất vui vì con trai là ca sĩ Duy Quang đã được Nhà nước cho phép hành nghề tại Việt Nam.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: 30 năm qua, ông vẫn sáng tác đều đặn?

Nhạc sĩ Phạm Duy đã trả lời như sau:
Vâng, 30 năm ở Mỹ, tôi viết được khoảng 300 ca khúc. Và riêng trong 10 lần về nước bốn năm qua, tôi đã viết được tập Hương ca, gồm 10 ca khúc về quê hương, bắt đầu với Trăm năm bến cũ (phổ nhạc bài thơ Về thôi của Lưu Trọng Văn) Hương rừng (phổ vài câu thơ trong Hương rừng Cà Mau của Sơn Nam), Lời mẹ dặn (phổ thơ phùng Quán)… và kết thúc bằng tây tiến (thơ Quang Dũng), thể hiện sự hùng tráng của dân tộc Việt. Mong ước thứ ba hiện nay của tôi là được giới thiệu các ca khúc này với đồng bào trong nước.

Khi phóng viên đặt câu hỏi:
Mong ước thứ ba, ở tuổi 85? Vậy còn thứ nhì, thứ nhất?

Thì nhạc sĩ Phạm Duy đã trả lời như sau:
Tôi vừa nộp đơn xin Nhà nước VN cho phép phổ biến 9 ca khúc cũ tôi, gồm 5 ca khúc viết trong thời gian dân tộc kháng chiến chống Pháp (Tình ca, Bà mẹ Gio Linh, Quê Nghèo, Nương chiều, Ngày trở về) và 4 ca khúc phổ thơ (Áo anh sứt chỉ đường tà, phổ thơ Hữu Loan) Ngậm ngùi (thơ Huy Cận), Mộ khúc (thơ Xuân Diệu) Thuyền viễn xứ (thơ Hà Huyền Chi). Đây chính là mong ước thứ nhì của tôi. Nhưng điều mà tôi đang tha thiết mong đợi nhất chính là được trở về sống và làm việc hẳn ở quê nhà. Tôi mong được về hẳn, đưa tất cả con cái cùng sự nghiệp của mình về.

PV: Vì sao và từ khi nào ông muốn về?

Phạm Duy: Năm 1994, tôi được anh Lưu Trọng Văn – là con của một người bạn tôi, nhà thơ Lưu Trọng Lư - tặng cho bài tơ “Về thôi”. Có mấy câu làm tôi hết sức xúc động và quyết định phải về: Về thôi… Làm gì có trăm năm mà chờ. Làm gì có kiếp sau mà đợi… Vâng, thật sự tôi đã muốn về từ lâu. Tôi đã quyết định chuyển sang bước sáng tác mới. Bài “về thôi” của anh Văn càng cho tôi thấy rõ tôi chẳng còn được bao năm nữa, đã muốn làm gì thì phải làm ngay thôi.

PV: Nếu được cho phép trở vể, ông sẽ làm gì?

Phạm Duy: Tôi sẽ viết thêm một số ca khúc về quê hương sau chuyến đi xuyên Việt, tiếp tục nghiên cứu dân ca và xin phép được… biểu diễn.

* * *

Đọc bài phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy của ký giả Nguyễn Đông Thức của báo Tuổi Trẻ ở trong nước, người đọc sẽ cảm thấy chuyện nhạc sĩ Phạm Duy ước muốn được trở về Việt Nam sinh sống là chuyện bình thường. Chuyện có vẻ khác thường là khi đọc bài phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy do hai tác giả Quỳnh Lê và Duy Thủy thực hiện và được đăng tải trên bán nguyệt san Trẻ số 174 được phát hành ngày 15-02-2005 tại hải ngoại. Bài viết có tựa đề “Nhạc sĩ Phạm Duy - Những dự định, niềm vui và niềm tin”.

Xin mời độc giả đọc một số trích đoạn trong bài phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy:

Hỏi: -Bác nghĩ thế nào khi 30 năm qua Nhà nước Việt Nam chưa cho phổ biến tác phẩm nào của nhạc sĩ Phạm Duy?

-Đáp: -Theo tôi nghĩ, chính quyền nào cũng có một đường lối chính trị. Trong giai đoạn trước, đất nước đã có sự phân chia rõ rệt. Có người coi tôi là người của “quốc gia”, nhưng nói thế thì hơi quá. Suy cho cùng tôi cũng chỉ là một nhạc sĩ. Trong cuộc chia cắt đất nước suốt một quãng thời gian dài 20 năm, có thể có những tác phẩm của tôi không được sự đồng tình của bên này hay bên kia, nhưng với thời cuộc lúc bấy giờ, cũng như một số người khác tôi không thể chống lại chính quyền Sàigòn, (do Lão Móc in đậm-bold) có nhiều lúc tôi không thể làm gì khác ngoài cách viết để kiếm sống và để kéo “một đoàn tàu” gồm 1 vợ và 8 con. Nếu xét về dĩ vãng thì ai cũng có tội hết.

-Thế trong 30 năm sống trên đất Mỹ, bác đã có tham dự những tổ chức nào chống lại Nhà nước Việt Nam, đã lên diễn đàn hoặc đã phát biểu trước giới báo chí những lời chống lại Nhà nước Việt Nam không?

-Ồ không! Never and never! Tôi không quan tâm tới những chuyện đó, mặc dù gia đình tôi có nhận những lá thư mời gọi tham gia các tổ chức này nọ. Nhưng cả nhà chúng tôi không ai tham gia một đảng phái chống đối nào cả. Với giới báo chí cũng vậy, tôi không hề phát biểu điều gì chống quê hương. Nếu quí vị biết có một tờ báo nào đã đăng tin tôi về điều này xin quí vị cho tôi biết để tôi cải chính.

Khi được hỏi:
“Bác đã ví mình như một thân cây đã nhổ lên đem trồng ở một vùng đất khác, giờ đem về trồng lại trên mảnh đất cũ ngày xưa thì bộ rễ chưa thể cắm sâu vào lòng đất, nên thân cành vẫn chông chênh – đó là sự khắc khoải trong cảm nhận của những lần về nước trước đây. Còn bây giờ? Bác mong ước gì khi trở về Việt Nam lần này?”

Nhạc sĩ Phạm Duy đã trả lời như sau:
“Tôi rất vui khi thấy đất nước ngày càng có nhiều chính sách cởi mở thông thoáng với kiều bào, nhất là khi nghị quyết 36 kêu gọi thực hiện sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, không phân biệt thành phần và lý do ra đi… Ở tuổi 85, mong muốn cuối đời của tôi là được trở về sinh sống trên quê cha đất tổ, theo như quy luật mà ông bà ta đã đúc kết “lá rụng về cội”. Là người nghệ sĩ, tôi tha thiết mong muốn góp phần vào đời sống âm nhạc tại quê nhà….

Khi được hỏi: “Bác có tin là ý nguyện của Bác sẽ được cấp có thẩm quyền chấp thuận?”

Nhạc sĩ Phạm Duy đã trả lời như sau:
“Trước kia thì không, nhưng bây giờ thì tôi rất hy vọng Nhà nước sẽ xem xét và sớm chấp thuận. Tôi thực sự cảm động khi vừa qua, con tôi là ca sĩ Duy Quang đã được Nhà nước cho phép biễu diễn tại Việt Nam, điều đó tạo cho tôi một niềm tin rằng chính phủ Việt Nam luôn rộng lượng đối với những người Việt Nam muốn trở về đóng góp xây dựng đất nước.”

* * *

Tôi nghĩ và tin rằng rất nhiều người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản sẽ rất là ứa gan khi đọc các trích đoạn bài trả lời phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy của bán nguyệt san Trẻ, có tòa soạn đặt tại thành phố Westminster.

Không hiểu nhạc sĩ Phạm Duy nghĩ gì khi ông nói rằng: “Có người coi tôi là người của “quốc gia”, nhưng nói thế thì hơi quá?” Không hiểu những người coi ông là “người của quốc gia” nói hơi quá ở chỗ nào?

“Nếu xét về dĩ vãng thì ai cũng có tội hết”. Ông Phạm Duy muốn nhận mình có tội với Việt Cộng để được chúng khoan hồng cho về VN sinh sống thì cứ nhận, đừng bắt những người dân sống dưới hai chế độ Việt Nam Cộng Hòa là những người có tội. Cũng còn may là nhạc sĩ Phạm Duy chưa có bắt chước ông Việt kiều yêu nước Phó Bá Long đã xin cựu Thủ Tướng VC Võ Văn Kiệt “ban” cho người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại một cái luật đại xá!

Về chuyện nhạc sĩ Phạm Duy cho biết là ông “Never and never !... Không hề phát biểu điều gì chống lại quê hương. Nếu quí vị biết có một tờ báo nào đã đăng tin tôi về điều này quí vị cho tôi biết để tôi cải chính” thì, nhạc sĩ Phạm Duy đã bắt chước VC đồng hóa “quê hương”, đất nước với “Nhà nước xã hội chủ nghĩa” của Việt Cộng. Người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại không ai chống quê hương mình, họ chỉ chống lại cái chủ nghĩa cộng sản bạo tàn đang thống trị trên quê hương. Là một nhạc sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Phạm Duy, chẳng lẽ ông không biềt rõ điều này?

Về chuyện báo nào đăng tin nhạc sĩ Phạm Duy về “những phát biểu chống lại quê hương”, chắc chẳng có ai hưỡn để đi “mách bu” với Nhà nước VC về chuyện này đâu, xin nhạc sĩ Phạm Duy an tâm. Có điều xin nhạc sĩ Phạm Duy hãy nhớ những lời phát biểu mạt sát Nhà nước VC rất… “tới” khi ông phổ nhạc các bài thơ chống Cộng của ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện và hết lời ca tụng ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện trên đài phát thanh Quê Hương cách đây mấy năm vẫn còn có người lưu giữ.

Đọc câu: “Tôi rất vui khi thấy đất nước ngày càng có nhiều chính sách cởi mở thông thoáng với kiều bào, nhất là Nghị quyết 36 kêu gọi thực hiện sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, không phân biệt thành phần và lý do ra đi…”, Lão Móc bỗng nhớ đến những năm tháng tù đày xưa cũ. Cái cảm giác khi đọc câu trả lời của nhạc sĩ Phạm Duy cũng chua chát như cái cảm giác khi nghe anh tù nhân cùng tổ uốn éo đọc mấy chữ “hiệp định Geneve” thành “hiệp nghị Giơ neo-vơ” cho giống các cai tù Việt Cộng. Cái cảm giác cũng chua chát như khi biết có một tù nhân trong trại tù VC đã làm hai câu thơ:

“Bác ơi đến trễ chi mà
Để cho thân phận con ra thế này!”

để ca tụng “Bác Hồ” nhân ngày lễ 2-9 của Việt Cộng.
Nhưng những điều đó không đáng trách vì ai cũng biết “thà làm con chó sống hơn là làm con sư tử chết”.

Đàng này, đang hưởng cuộc sống với đầy đủ tự do tại Hoa Kỳ, chỉ vì chút danh lợi cuối đời, nhạc sĩ Phạm Duy lại xin về Việt Nam, tuyên bố với báo chí VC và cả báo chí hải ngoại những lời tâng bốc, nịnh bợ VC chẳng ra làm sao cả! Thế mới biết ông bà ta đã rất đúng khi nói câu: “Bảy mươi chưa gọi mình lành!” Năm nay nhạc sĩ Phạm Duy đã 85 tuổi. Đúng là đa thọ, đa nhục!

* * *

Không ai phủ nhận nhạc sĩ Phạm Duy là một người có tài. Việc ông trở về VN vào tuổi 85, nói những lời bợ đỡ, nịnh hót, nhận tội để xin xỏ Đảng và Nhà nước cho ông được “hoạt động thu âm, thu hình và phổ biến tác phẩm” qua hai bài phỏng vấn đăng trên báo Tuổi Trẻ (ở trong nước) và bán nguyệt san văn nghệ Trẻ (phát hành ở hải ngoại) sẽ là chiếc vòng kim cô mà VC sẽ dùng để “uy hiếp” ông, bắt buộc ông phải tuyên bố những điều có lợi cho chế độ trong tương lai. – Cũng giống như chúng đang áp dụng với ông Nguyễn Cao Kỳ.

Tiếc thay! Vì chút danh lợi cuối đời mà nhạc sĩ Phạm Duy đã tự mình rời bỏ thôn Đoài!

LÃO MÓC (Tiếng Dân)

SaigonUSA hoan nghênh ý kiến đóng góp của qúy vị độc giả. Xin type vào Comment Box ở dưới đây và nhấn vào nút "Submit" để gởi đi:

TÊN, HỌ / NAME:  
 E M A I L:  

Ý KIẾN /  COMMENT:  

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ:
- tinanguyen:
(Monday, May 30, 2005 at 04:48:36)
Ðã từ lâu, báo lá cải Vịt Weekly ở quận Cam là cơ quan ngôn luận của gia đình Phạm Duỵ Ngoài những bài báo tâng bốc cá nhân và gia đình Phạm Duy, gần đây,
tiễn Phạm Duy về nước, báo Vịt Weekly cũng làm ầm ĩ quận Cam về chuyện Phạm Duy sẽ kiện đài phát thanh Little Saigon Radio (LSR) về tội sử dụng nhạc Phạm Duy trên đài mà không trả tác quyền. Ðúng là chuyện giật ... mình, ai cũng tưởng LSR "ăn chè không trả tiền" như báo Vịt Weekly đã đăng.
Cho đến khi Phạm Duy trở về nước phát biểu trước báo chí ở Sài Gòn thì trằng đen mới rõ. Trong bài báo phỏng vấn mới nhất được đăng trên mạng http://www.vnn.vn/tinnoibat/2005/05/437711/, Phạm Duy mới nói đến sự thật về lý do tại sao ông cấm đài LSR phát thanh các bài hát của ông. Trả lời phóng viên tại Sài Gòn về vấn đề này, ông nói: "Cứ đến ngày 30.4 hay là hội hè có tính chất chính trị thì họ dùng nhạc của tôị Bài" Việt Nam, Việt Nam" chẳng hạn, hay bài "Tháng Tư đen", những bài mà tôi sáng tác trong giai đoạn hoả ng loạn bỏ
nước ra đi. Tôi đã bỏ đi rồi, không nhằc đến nữa, nhưng họ vẫn dùng vào những ngày đó. Tôi không muốn nên tôi ra lệnh cho con tôi (Duy Minh) là người đại diện cho tài sản tinh thần của tôi:"Xin quý vị đừng dùng bài hát của bố tôi cho ngày 30.4 nữa!" Rõ ràng là ông Phạm Duy Minh đã xin các đài ở hải ngoại đừng hát bài của ông bố Phạm Duy trong ngày 30.4.
Chuyện chỉ có thế, đơn giản là vì Phạm Duy sợ ảnh hưởng đến việc trở về Việt Nam của mình nên đã chối bỏ tất cả các bài hát chống cộng của ông. Nhưng cũng lạ thật. Khi báo lá cải Vịt Weekly đăng một cái tin "vịt" như vậy, cộng đồng hải ngoại không hề thấy ông già Phạm Duy lên tiếng đính chính dù cho lúc đó ông vẫn còn ở Mỹ. Chờ cho đến khi về Việt Nam, ông mới nói sự thật trước báo chí. Vậy thì, sau khi trắng đen đã rõ. Chúng ta có thể kết luận rằng các chú phóng viên báo Vịt Weekly đã bị "mắc lỡm" con cáo già Phạm Duy hoặc đã thổi phồng phao câu vịt
để bán báo kiếm tiền?

- Liz N.:
(Sunday, April 10, 2005 at 01:38:09)
Tối hôm thứ Sáu 8/4 tôi có nghe đài 106.3 của Hồ Văn Sinh, cô Hong Hai lúc sau cùng của chương trình thì có nói rằng ông Phạm Duy bị tụi cộng sản từ chối không cho về VN ở có tính cách thường trú không biết có thiệt không ? và tờ báo người Việt có loan tin ông vào nhà thương, có cả hình ảnh của ông ta nữa, thiệt là tội nghiệp, phải chi ông chịu an phận đừng xin xỏ VC thì tên tuổi của ông ta còn được người quốc gia thương tiếc (nếu ông đi bán muối!) còn bi giờ thôi cũng như công dã tràng-xe cát biển Đông, thật tội nghiệp cho con người 2 mặt.

- thich le phai: (Tuesday, April 5, 2005 at 06:43:13)
Nhung nguoi "no^?i tieng" thi phai "duoc" hay "bi." khen che^ tuy theo hanh dong hay loi cu xu cua chinh minh, chang han nhu ThichnhatHanh, PhamDuy, Nguyen caoKy..., khac voi cac nguoi binh thuong, khong tieng tam hay tai tieng - Rat nhieu nguoi ve VN, dung vay, rat nhieu nguoi di "cha`ng han?g", "2 hang" ... du? kie^?u... the nhung ho khong co may bai ca /bai hat/bai ke^....,ho chang co "vet son vet cham" gi luu lai trong ai ... nen ho de dang xoa bo "cai tha(`ng nguoi" cua ho hon, Pham Duy se di vao ngo cut nhu VanCao neu bi song voi VC, nhu vay muon phat trien "cai nghe si" cua minh co can den "chinh tri" khong?, sau 30/4/ neu PD van hat, van viet nhac tu do, van kiem tien nhu thuong thi PD co tron di khong hả ?

Hở một tí "nghệ sĩ" không "chính trị" hở một tí, tôi không thích chính trị tôi chỉ thích làm "việc thiện", "xã hội" thôi vv va vv...-, co giỏi, co ngon o lai voi VC ma lam, cai gi no cung co cai nguyen nhan va lam dieu gi thi cung fai nhin thay cai ket qua ra sao chu, chang them biet nguyen nhan, chang can quan tam den ket qua... the thi phai chang chi muon co "cai danh" ma de^? da`nh cho minh -
Mot nguoi di vuot bien la ho da co thai do chon lua chinh tri roi!! hay la.i bao la` tai toi di theo "dzo+./cho^`ng" a^'y ma` (sic), cai ten "thang" nao do noi "tam ly con nguoi thay doi theo thoi gian", do chang qua la "an chao da bat" vay "cho^'ng mai chang duoc gi" , duoc chu, dang le duoc nhieu hon nua nhung bi may cai "thang" nhu vay nen cha Ly, thay QuangDo, thay HuyenQuang... bi giam lau nhu vay... , khong biet ten "thang" nay an hoc toi dau, di vuot bien ra sao .... ma bay gio van
thich "na(`m vu`ng chu+~i My~, an com My tho ma Ho^`, tot nhat la may ten nay nen ve VN o voi bon VC de cho^~ o+? cho may nguoi cam thay sau bao chuc nam VC van la bon ac on con do va van tim cach tron chay VC - Noi it mong cac nguoi nhu ten thang, TNH, PD, NCK ... hieu nhieu ma tro ve VN song ngay, som chung nao tot chung do, nho dung choi tro 6 thang nong ben nay, 6 thang lanh ben kia nhe, va cung cho+' lam tro do^'n ma.t lay tien My dem ve nuoi VC nhe.
Rieng Phạm Duy, cung that tiec, ong da gan dat xa Troi roi ma bay gio ong o dau cung khong o^?n, deu co nguoi khinh bi, dang le ong nen am tham lang le "la rung ve coi" neu nhu ong tha thiet qua thi co ai trach gi ong neu khong muon noi la thuong ong hon vi ai lai khong cam thong duoc dieu ay, that tiec qua, ong da tu+. phan boi – ai giup duoc gi cho ong ??, toi van ngam ngui tha thiet nhung bai hat di vao lich su "54-75" cua ong qua - toi thanh that chuc ong suc khoe sang suot de doi pho voi tui VC trong nhung ngay con lai sau cung cua ong.

- James Dang:
(Friday, April 8, 2005 at 16:22:56)
De tra loi cho doc-gia "tim" & "tha(`ng": Chi can nghe tra loi cua 2 chu "chang hang" nay la biet la thanh phan "ba-xao" (theo nghi quyet 36 cua lu cho de csBV. Hay nghe toi noi day:
Ong Pham Duy (toi goi bang ong la vi may chu "kinh lao dac tho" ma thoi, ngoai ra, tu cach cua ong nay khong khac gi thang cha rau-kem) chi la mot thu nguoi co-hoi, gio chieu nao (thi) theo chieu ay, mot loai con buon (nghe-thuat) xoi thit, du tai nhung thieu duc. Suot cuoc doi ong ta, da tung theo Vietminh khang chien, bo ve Te^`, sau do lai bon ba theo dong nguoi ty nan csBV di cu vao Nam (54). Cung sau do, vi hieu thuc chat cua cong san nhu the nao, ong cung gia-dinh nhanh chan "vu" qua My khi mien Nam than yeu cua chung ta bi bon quy khat mau nhuom do. Suot 30 nam ty nan tren xu nguoi, ong va gia dinh da duoc moi nguoi VNHN uu ai
danh cho ong va gia dinh mot cho dung (highly respect) trong cong dong VNHN. Dung mot cai, ong lai bo cong dong VNHN de xum xoe, ve vuot, ninh bo csVN theo cai nghi quyet "ba-xao". Hoi oi, ong ba ta co cau, "Tri Nhan Tri Dien Bat Tri Tam", that dung cho nhung con nguoi nhu Pham Duy nay.

- Tha Huong:
(Wednesday, March 30, 2005 at 11:16:55)
Tôi chỉ thấy đáng thương cho 1 ông già, cứ cho là ông già đã mắc phải chứng bệnh khùng: Il nous fait pitié: c'est un vieux CON - POOR IDIOT
.

- Đại dương:
(Wednesday, March 23, 2005 at 18:14:25)
Trả lời cho người viết tên Tim.
Không biết phải xưng hô thế nào cho phải đạo, tôi xin gọi (ông/bà cô/chú anh/chị) Tim là "you" cho tiện.
Tôi không đồng ý với cách suy luận của "you". You nói rằng "Trong số nhũng nguoì nay có cã ong ba , cha mẹ cuã nguoi Viet tỵ nan cong san hai ngoai , nhung có ai len án gì dau ", chuyện này không ai lên tiếng hoàn toàn bình thường vì những ông bà cha mẹ này khi về nước đâu có "mở miệng với báo chí" như Phạm Duy hay Nguyễn Cao Kỳ đâu.
You nói rằng "Ong dã có danh và có tien bac. Toi nghĩ ong khong ve VN vì danh loi" là sai hoàn toàn. You có đọc kỷ càng những câu trả lời của Phạm Duy ở trên đây chưa ?. Hay đọc mà không hiểu ?. Do you understand what Pham Duy answerd to journalist ?. Est ce que vous comprenez ce que Pham Duy a répondu au journaliste ?.
Ok I will refresh your mind !
PV: Nếu được cho phép trở vể, ông sẽ làm gì?
Phạm Duy: Tôi sẽ viết thêm một số ca khúc về quê hương sau chuyến đi xuyên Việt, tiếp tục nghiên cứu dân ca và xin phép được… biểu diễn.

Như "you" cũng đã từng biết trên đời này ít ai làm việc không lấy tiền nhất là giới nghệ sỉ Việt Nam. Ở hải ngoại này có bao giờ you được Phạm Duy mời đi nghe nhạc "chùa" (free, gratuit) không ?. Hay là you tưởng Phạm Duy về Việt Nam đi biểu diễn không lấy tiền ?.
Vậy thì Phạm Duy xin được đi biểu diển KHÔNG PHẢI VÌ TIỀN HAY SAO hả you ?

- Tim: (Wednesday, March 23, 2005 at 03:20:33)
Bố già Pham Duy tuoi da xế chieu , ong khong còn nhieu co hoi dễ song lai voi que huong cho nhung ngay còn lại cu cuoc doi. Ong dã có danh và có tien bac. Toi nghĩ ong khong ve VN vì danh loi. Biet bao nhieu nguoì già ve VN song luon hoac di di về về vì họ khong màng dến chinh trị chinh em vì cã , họ có tụ do dan chũ mà quyet dinh triết lý song cua họ Trong số nhũng nguoì nay có cã ong ba , cha mẹ cuã nguoi Viet tỵ nan cong san hai ngoai , nhung có ai len án gì dau !! Toi nghĩ nhũng ai bác buoc nguoì khac có cùng quan diem voi minh là sai lầm. 30 nam roì , thuc tế chung ta chãng chong cong duoc gì cã mà chúng ta chĩ chong lai nguoì dong huong mà thoi ...


- Đại dương:
(Tuesday, March 22, 2005 at 17:50:26)
Xin chào quý đồng hương !
Tôi hoàn toàn đồng ý với cô Lê thị Hương.
Hạng người như ông "Thang" nói "có thể đứng cả hai bên" là hạng người không có lập trường trong xã hội. Tôi không thể chấp nhận được lời biện bạch kiểu này.
Ông Phạm Duy và Nguyễn Cao Kỳ nếu về thăm gia đình thì tại sao cứ lại công bố báo chí và "phát biểu cảm tưởng" một cách "búa xua" như vậy. Hay là hai ông cũng hám danh lợi vào tuổi cuối đời.
Sau này tôi được biết tướng Kỳ về để giúp đở cho một tay triệu phú Mỹ để mở sân golf tại Việt Nam. Những lời nói của ông Kỳ đã xúc phạm đến tâm linh của tất cả chiến sĩ và đồng bào Việt nam Cộng Hòa thân yêu đã bỏ mình dưới bàn tay đẫm máu của Cộng Sản Việt Nam.
Mỗi người đều phải có chút sỉ diện nhất là những người nổi tiếng như Phạm Duy, Nguyễn Cao Kỳ, Hương Lan,... Những người này sống không có chút lương tâm nào cả. Họ là những kẻ "luồng gió bẻ măng" hay nói cách khác, khoa bảng hơn, là những kẻ theo "cơ hội chủ nghĩa".
Xin ông Phạm Duy đừng tưởng rằng Việt Cộng không biết những gì ông làm ở hải ngoại. Ông đã biết quá rõ Việt Minh, để chạy về với Pháp sau một thời gian tham gia phong trào "Toàn quốc kháng chiến" năm 1946. Ông Phạm Duy chỉ là một con rối để Việt cộng xử dụng dễ dàng.
Xin ông Phạm Duy đừng lo nghĩ về việc đem cả đại gia đình của ông về Việt Nam sống. Việt Cộng đang chờ ông đấy, đừng xin phép chi cho mệt tuổi già.
Tôi xin quý đồng hương nên tẩy chay những nghệ sĩ Việt Nam "ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản". Họ chỉ biết tiền mà quên đi danh dự.

- lenguyen: (Monday, March 21, 2005 at 16:54:38)
Theo tôi nghĩ ông già này là thứ hám danh vì thấy Trần V. Khê về được CS trưng dụng thì hắn ta nghĩ rằng sau 2 lần chạy trốn CS ăn bám vào quốc gia và của nước Mỹ nên hắn được tự do sáng tác và bây giờ hắn quẹt mõ chạy theo nịnh bợ đảng cho hắn và gia đình hết thời bên này về Việt Nam kiếm chút cơm thừa cá cặn, tôi không nghĩ CS xài hắn ta như một nhân tài mà chỉ lợi dụng hắn để CS chứng tỏ là có tự do dân chủ ......


- Nguyen Thuy: (Sunday, March 20, 2005 at 13:21:12)
Phạm Duy, có tài nhưng thiếu đức, một nghệ sĩ chẳng có quan điểm, lập trường gì trước vấn đề quốc gia, dân tộc; Nhạc thì hay nhưng "trí" quá tầm thường, không có cái "dũng" của người nghệ sĩ. Xin quyên ông đi và thương cho tuổi già của ông, trừ trường hợp ông nói nhăng nói cuội theo dụ dỗ, đe dọa của Cộng sản.

- Minh Huynh: (Sunday, March 20, 2005 at 09:39:11)
Phạm Duy cũng giống như con Ky Ky mà thôi, ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, tôi hoàn toàn đồng ý với Lão Móc. .... Đa tài-Đa nhục!

- Lê thị Hương: (Sunday, March 20, 2005 at 14:09:21)
Xin được có ý kiến với "ý kiến" của ông/bà thắng hay "thằng" (vì không bỏ dấu) ở dưới đây. "Chính trị" hay không là quyền chọn lựa của mỗi con người (kể cả hạng "nghệ sĩ" vô đạo đức). Quan trọng, rõ ràng là sự lựa chọn thế đứng với kẻ độc tài-áp bức đồng bào mình và bào chữa bỉ ổi như "lá rụng về cội ...." Người NGHỆ SĨ (viết hoa nghe ông thằng) là cái thá gì mà có quyền đứng trên trên nỗi đau của đồng loại, đồng bào !! Còn nói thêm về chuyện "ngu xuẫn" mà các nước Âu Châu chủ bại đã ưa phê bình TT Bush, đây chỉ là ngôn ngữ của kẻ tự ti mặc cảm khiếp nhược trước kẻ thù khủng bố hay VC cũng cùng một thứ.

- thang: (Sunday, March 20, 2005 at 05:19:13)
Nguoi` nghe si~ la` nguoi khong chi'nh tri, trong tam hon nghe si cua ho. Ho. co' quyen tu do khong du'ng ben nay` hay ben kia hoac du'ng ca~ 2 ben . Toi nghi la' rung ve coi. , ai cung muon ve lai. que huong khi sap chet. Ca'i sai la^`m cua nguoi` quoc gia o hai ngoai la` khi la`m chi'nh tri. , thuo`ng loi ke'o va` nghi~ ra`ng tat ca moi nguoi` deu phai theo cu`ng lap truong voi ho. (nghia~ la` chong cong triet
de^~) Day la` 1 su that bai vi` tam ly con nguoi` se thay doi theo thoi gian , thi du nhu ho. khong chong doi nhu xua nhung ho cu~ng khong thich hoac khong "care" vi` chong doi mai~ chang la`m vi` duoc. Tong thong Bush ngu xuan da~ noi 1 cau "Neu ai khong du'ng ben ta tu'c la` chong doi ta". Cau noi na`y nghe xa^'t xuo.c , ho^~n la'o , khinh nguoi`, cho nen ca~ the^' gio'i deu khong ua Bush

- Nguyen: (Sunday, March 20, 2005 at 21:24:51)
Theo toi nghi, thi con nguoi do , cho den phut chot cua cuoc doi ... da hien nguyen hinh la ke chuyen ninh-bo, o-be ke khac de lam loi ca-nhan cua ban-than minh, cung nhu co dau-oc dien-khung, muon choi noi, de cho thien-ha biet den than phan minh cho den khi nam tren guong binh cho chet ... thiet-tinh giong nhu Nguyen-cao-ky, den gio phut chot cho chet , ma con muon lam sao cho moi nguoi biet den minh ... Oan-hon cua nhung nguoi dan da chet duoi ban tay Mafia Viet-cong khat mau, se khong tha Ky, Duy va bon cho nhay ban-doc, an com Tu-Do, tho ma cong-san.


RETURN TO FRONT PAGE 


 

Click to Enlarge Poster




Copyright © 1997-2005  SaigonUSA News. All rights reserved.