545 E. Saint John St.
San Jose, CA 95112
USA

Tel: 408.998.0508

Fax: 408.993.0527

Email:

saigonusanews
@yahoo.com


 

Anh Dũng “Đen”...
Meo Lầm”

                                                                                                NGUYÊN THANH

Quý độc giả thân mến;

Trên số báo cuối tuần vừa rồi, tôi đã phải "cắt" bớt phân nửa bản "Đàn Ngang Cung" để "phân trần" về cái tội có "cái nhìn một chiều" của tôi. Trong bài viết đó, sau khi chứng minh rằng… bài "phỏng vấn anh Dũng "Đen"" do anh Dũng "Đen" "đích thân" gửi tới tòa soạn SaigonUSA News bằng "i meo" cùng đầy đủ địa chỉ "meo bóc" của "ảnh" - và - bài "Ca Sĩ… Hít En Rân" mà tôi đã viết trước đó không lâu… hoàn toàn không liên hệ gì với nhau; tôi đã có nêu lên một vài thắc mắc là:

…sau khi đọc bài phỏng vấn do "ổng" gửi đến xong, tôi cảm thấy có điều bất thường là dường như có cái gì "hơi khác" với bài phỏng vấn đăng trên số báo ViệtWeekly vol. II, No. 49, đề ngày Dec 02 - Dec 08, 2004 mà tôi đã đọc. Sau khi đem tờ báo ra so với bài do "ổng" gửi đến, tôi khám phá thấy gần như 2 bài khác nhau đến 40 phần trăm. Nhiều đoạn trong bài phỏng vấn đăng trên báo ViệtWeekly đã được "ổng" sửa lại hoặc thêm vào.

Một điểm khác nữa mà tôi thắc mắc - dựa trên kinh nghiệm làm báo - là… bài phỏng vấn phải do tòa soạn thực hiện và lưu giữ trong computer của tòa soạn (nếu thực sự là một bài phỏng vấn vô tư. Còn nếu là một bài phỏng vấn "tự biên tự diễn" thì dĩ nhiên là… ai làm náy giữ). Người được phỏng vấn có quyền đòi hỏi tòa báo cho một bản copy trên giấy hoặc trên foppy disk hay qua "email". Thông thường, nếu người được phỏng vấn có hứng thú muốn nhờ các báo khác đăng giùm thì chỉ việc gửi "nguyên văn" bài phỏng vấn đó, hoặc nhờ tờ báo đã phỏng vấn mình chuyển đi giùm mình mà thôi. Nhưng trong trường hợp này, người gửi là chính người được phỏng vấn và bài gửi không phải là "nguyên văn" mà là có sửa đổi.

Lần này, vì tình quen biết với mọi người trong cuộc, tôi xin tiếp tay với 2 tòa soạn SaigonUSA News và Việt Weekly để đính chính với quý độc giả, nhất là để loan báo "tin mừng" tới quý vị đang tận tình bênh vực cho các "Ca Sĩ Hít En Rân" - là: Anh Dũng "Đen" đã không hề có ý định "meo" bài "Phỏng Vấn Dũng "Đen"" mà SaigonUSA News đã đăng trên số báo vừa qua. Theo cái "i meo" mới nhất do tuần báo Việt Weekly "meo" đến, thì anh Dũng "Đen" đã "meo lầm"! Thực tâm "Ảnh" chỉ muốn "meo" bài viết đã đăng trên tuần báo Việt Weekly trước đây. Mọi chuyện xảy ra… "quả là một tai nạn nghề nghiệp của Việt Weekly" (một lần nữa kính mời quý vị đọc nguyên con và nguyên văn "i meo" của tuần báo Việt Weekly đăng trong số báo này).

Phần cá nhân tác giả bài viết này - thú thật - cũng rất mừng… thầm. Tôi mừng "thầm" là vì - qua cái "i meo" mới này - tờ báo mà tôi đang cộng tác sẽ không còn tiếp tục bị quý vị đang tận tình bênh vực cho các "Ca Sĩ Hít En Rân" rêu rao và xuyên tạc là… đã lấy bài từ trên "in tợt nết", hoặc đã sửa chữa thêm bớt cái "i meo" của anh Dũng "Đen". Xin cám ơn đồng nghiệp Việt Weekly đã "vô tình" thanh minh thanh nga giùm SaigonUSA News qua các dòng chữ ngắn gọn sau đây:


--------------------
…vào ngày thứ Sáu, 15 tháng 1, 2005, anh Dũng “"Đen"” đã đến tòa soạn Việt Weekly và cho biết, anh muốn bản đã đánh máy của bài “Nói chuyện với Dũng “"Đen", ông bầu show D&D Entertainment: Tôi chỉ là người cung cấp “món hàng lạ” cho khách văn nghệ!” của tác giả Nguyễn Quang Minh, để gởi cho tuần báo Saigon USA với yêu cầu được đăng để phản ảnh những quan điểm của anh Dũng về bài viết của tác giả Nguyên Thanh. Ngay tại tòa soạn, anh Dũng “"Đen"” đã lên mạng gởi bài viết (do Việt Weekly cung cấp) đến quí báo…
-------------------

Bây giờ, vì thời gian còn lại quá eo hẹp, tôi đành phải kính mời quý vị "ăn thịt nguội" tức là đọc lại đoạn bài mà tôi đã viết và đã đăng đi đăng lại nhiều lần như… cuốc kêu mùa Hè. Xin thành thật tạ lỗi cùng quý vị:

oOo

CA SĨ HẢI NGOẠI: …Từ mấy chục năm nay, qua tiếng hát đóng góp vô vụ lợi, họ đã hòa nước mắt của họ vào suối lệ của cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại khi "Tháng Tư Đen" tới, hoặc mỗi khi cộng đồng có biến cố đau thương…. Họ đã cất cao lời ca trong những dịp cộng đồng có công tác đấu tranh. Họ đã hát gây quỹ xây chùa… xây nhà thờ… xây tượng đài chiến sĩ quân lực VNCH… lập hội Ái Hữu… lập đoàn thể Đấu Tranh… các đoàn thể Cựu Quân Nhân VNCH… ra mắt Cộng Đồng… ngày Quân Lực… trong mỗi mùa Trung Thu hay trong mỗi độ Xuân về… nơi đất khách quê người.

Và dạo gần đây, nước mắt họ - những ca sĩ hải ngoại "có liêm sĩ" - lại thầm rơi một cách tủi nhục vì vai trò "gát gian sân khấu bất đắc dĩ" ở phía sau hậu trường của các chương trình văn nghệ bị "xâm lăng" bởi các Ca Sĩ… "HÍT EN RÂN".

Còn ngay tại hải ngoại giờ này, họ đang rơi nước mắt vì phải đối diện với tiền thuê hoặc góp nhà, tiền thuế bất động sản (property tax), tiền may mặc và đủ thứ tiền biu bộng linh tinh phải trả, bất kể có còn được kêu show với số tiền "cát xê" còm cõi hay không! Đồng tiền kiếm được của các ca sĩ hải ngoại là đồng tiền được "xào nấu tại chỗ", vì lỡ là ca sĩ hải ngoại, họ còn biết "RÂN" đi đâu? Đồng tiền trong tay họ là "đồng tiền 2 chiều" vô đâu ra đó. "Tấn" hay Thối" gì cũng… ở ngoại!

CA SĨ… "HÍT EN RÂN: "Họ" phải về để tíu tít và hãnh diện tập dượt trước khi xuất hiện trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam. Chưa kể còn phải cất bớt tiền, mua nhà mua đất sắm nữ trang bằng núi tiền mới "vét" được qua các show rộn rịp ở hải ngoại với tiền "cát xê" hết sức hậu hĩnh. Đồng tiền hải ngoại vào túi áo khỉ của "họ" được bọc lại gài kim rất kỹ và chỉ chảy một chiều từ "ngoại" về "nội" mà thôi!
Đồng thời, "họ" còn bận thu xếp để vài hôm sau lại lên máy bay ra hải ngoại "HÍT" thêm vài chục show nữa rồi "RÂN" về trỏng chờ ngày "nhà nước của họ" tổ chức ăn mừng "Đại Thắng Mùa Xuân". Trong "ngày trọng đại" đó, "Họ" sẽ tham gia hát những bài ca "truyền thống cách mạng" đại loại như "Cô Gái Sài Gòn Đi Tải Đạn" trong dịp 30 tháng Tư sắp tới. Không tin mời quý vị đọc bài viết tựa đề "Từ hàng ghế khán giả: Nghe ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống" của tác giả Nguyễn Hữu Long đăng trên Thanh Niên On Line (website từ trong nước) ngày 01 tháng 05 năm 2004 - nguyên văn như sau:
------------------------
Thời gian gần đây khá nhiều các ca khúc thuộc dòng nhạc truyền thống, “cách mạng” được các ca sĩ trẻ đang nổi tiếng chọn thể hiện trong những chương trình ca nhạc. Những ca khúc này từng gắn với tên tuổi của ca sĩ thế hệ trước, song khi được trình bày lại qua giọng ca của các ca sĩ trẻ vẫn đem đến cho khán giả - đặc biệt là khán giả trẻ - những cảm nhận mới mẻ. Có lẽ đối với những người đã một thời nghe "tiếng hát át tiếng bom" thì các ca sĩ trẻ ngày nay hát chưa thực sự có sức rung động mạnh mẽ như các ca sĩ lớp trước. Tuy nhiên, lớp khán giả trẻ chúng tôi - những người sinh ra khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng thì lại có những cảm nhận khác. Chúng tôi đang sống với nhịp sống hiện đại, sôi động, bởi vậy "gu" thưởng thức âm nhạc của chúng tôi cũng khác với thế hệ cha anh mình. Chúng tôi yêu mến các ca khúc tươi tắn, trẻ trung và hết lòng ủng hộ các ca sĩ trẻ, vì họ đã đáp ứng được nhu cầu về âm nhạc của chúng tôi. Bởi vậy, tôi nghĩ rằng các ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống chính là một cách rất hiệu quả để đưa lớp khán giả trẻ tiếp cận với dòng nhạc này. Họ hát các ca khúc truyền thống với một phong cách trẻ trung hơn, sôi động hơn, vì vậy đã khiến các ca khúc ấy trở nên thật gần gũi với chúng tôi, mặc dù cả người thể hiện lẫn người nghe đều chưa một ngày trải qua bom đạn.

Chúng tôi rất thích sự làm mới ca khúc “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” do nhóm 5 chàng trai 1088 thể hiện với lối hòa âm phối khí mới lạ, rộn ràng phù hợp với không khí trẻ của sân khấu ca nhạc hôm nay. Đan Trường, chàng ca sĩ thu hút giới trẻ với các ca khúc trẻ về tình yêu đã gây bất ngờ thú vị khi “trình bày một loạt ca khúc cách mạng: Người mẹ của tôi, Hát về anh, Đất nước...” Ca sĩ Cẩm Ly cũng được giới trẻ nhiệt tình cổ vũ khi “cô hát rất ngọt” những ca khúc “Chiếc khăn tay, Em đi qua cầu cây, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn...” Không ai tin rằng ca sĩ Phương Thanh lại có thể “hát đầy cảm xúc” ca khúc “Huyền thoại Mẹ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam, và tiếp tục gây bất ngờ với “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh” trong chương trình Giai điệu tình thương... đến thế.

Gần đây thôi, các chương trình Câu Lạc Bộ Âm Nhạc chiều thứ bảy dành cho giới trẻ ở Nhà Văn hóa Thanh niên đã xuất hiện ngày càng nhiều những ca khúc truyền thống cách mạng, chứng tỏ rằng ca sĩ trẻ chúng ta thừa khả năng hát được những ca khúc này và khán giả trẻ cũng thực sự có nhu cầu thưởng thức các ca khúc này. Các ca sĩ trẻ của chúng ta đã hát hết mình, với lối trình diễn phù hợp hơn với khán giả trẻ hôm nay nhưng vẫn không mất đi âm hưởng "hào hùng" của dòng nhạc này. Xin đừng cho rằng việc họ hát ca khúc truyền thống là "theo phong trào". Thực sự, họ đã góp phần làm cho đời sống âm nhạc đa dạng hơn, phong phú hơn và giúp chúng ta thêm tự hào với những bản hùng ca của đất nước. Nguyễn Hữu Long - (Thanh Niên Online - Thứ Bảy ngày 1/05/2004)

oOo

Tin mới nhất: Trong khi tôi đang ngồi viết bài này, một thân hữu đã gọi dây nói đến báo cho tôi biết là… ĐAN TRƯỜNG - chàng ca sĩ thu hút giới trẻ với các ca khúc trẻ về tình yêu đã gây bất ngờ thú vị khi “trình bày một loạt ca khúc cách mạng: Người mẹ của tôi, Hát về anh, Đất nước...” - sắp qua và sẽ có mặt trong 2 show diễn tại tiểu bang Cali (và có thể tại nhiều tiểu bang khác) vào 2 ngày 12 và 14 tháng 02 sắp tới. Ước mong quý vị Lãnh Đạo Cộng Đồng, quý vị Lãnh Đạo các đoàn thể Cựu Quân Nhân… nhớ đến coi.

Trân trọng kính chào quý vị.

NGUYÊN THANH
01-17-2005



SaigonUSA hoan nghênh ý kiến đóng góp của qúy vị độc giả. Xin type vào Comment Box ở dưới đây và nhấn vào nút "Submit" để gởi đi.

TÊN, HỌ / NAME:  
 E M A I L:  

Ý KIẾN /  COMMENT:  

RETURN TO FRONT PAGE


 




Copyright © 1997-2005  SaigonUSA News. All rights reserved.